Cách chăm sóc da nhờn hiệu quả vô cùng đơn giản

Da nhờn là loại da khá phổ biến ở Việt Nam. Đặc biệt vào những ngày hè khiến da mặt ta trở nên bóng nhẫy, lỗ chân lông to và xuất hiện nhiều mụn. Thường chúng ta rất dễ nhầm lẫn da nhờn với da hỗn hợp vì vậy dẫn đến cách chăm sóc da không hợp lý và gây tổn hại đến chính làn da của mình. Vậy da nhờn là da như thế nào và các cách chăm sóc da nhờn chuẩn như thế nào?

Da nhờn là gì? Tại sao phải chú trọng cách chăm sóc da nhờn

Da nhờn hay da dầu là hiện tượng tiết nhiều dầu trên da đặc biệt là vào buổi sáng khi ngủ dậy. Tình trạng bóng dầu thường thấy ở mũi, trán, má và cằm. Đây là loại da khá phổ biến ở những nước có khí hậu nhiệt đới. Nữ giới thuộc loại da này chiếm phần trăm nhiều hơn nam giới.

Da bóng nhờn dễ gây mụn
Da bóng nhờn dễ gây mụn

Cách chăm sóc da nhờn hiệu quả để thu nhỏ chân lông to?

Bình thường, các tuyến bã nhờn tiết ra một lượng dầu nhất định trên da mặt để bảo vệ da khỏi tác động của vi khuẩn và nấm gây hại. Với những bạn có da nhờn thì lượng bã nhờn và dầu bị tiết ra quá nhiều. Chính vì vậy khiến bụi bẩn dễ dàng bám dính lại. Khiến lỗ chân lông càng ngày càng nở to ra, thậm chí gây nn mụn trứng cá.

Phân biệt loại da như thế nào để chăm sóc da nhờn đúng cách

Da dầuda hỗn hợp khá là giống nhau vì vậy nhiều chị em phụ nữ bị nhầm lẫn. Thông thường có 2 cách đơn giản để phân biệt hai loại da này.

  • Cách thứ nhất: Có một cách hết sức chuẩn xác để biết được loại da của bạn thuộc loại da nào đó chính là khám da tại bệnh viện Da liễu hoặc tới các thẩm mỹ viện uy tín như Shynh House. Các bác sĩ chuyên khoa sẽ soi da cho bạn.
  • Cách thứ hai: Sử dụng giấy thấm dầu. Để tờ giấy lên ánh sáng để thấy được lượng dầu trên da thấm lại trên giấy. Nếu tờ giấy không có dầu hoặc lượng dầu rất ít thì chứng tỏ bạn sở hữu làn da khô. Nếu giấy thấm có dầu từ vùng trán, mũi thì da của bạn là da thường hoặc da hỗn hợp. Nếu tờ giấy thấm đầy dầu thì rất có khả năng da bạn là da nhờn.
Phân biệt da nhờn và da hỗn hợp
Phân biệt da nhờn và da hỗn hợp

Các cách chăm sóc da nhờn mụn

Việc sử dụng mỹ phẩm sẽ khiến bạn chủ động hơn trong việc chăm sóc da mặt nhờn. Các bước skincare cho làn da dầu theo thứ tự đúng. Tẩy trang, rửa mặt, tẩy tế bào chết, toner, serum, kem đặc trị, kem dưỡng ẩm, giấy thấm dầu, xịt khoáng, kem chống nắng.

Tẩy trang – tiền đề trong chăm sóc da nhờn

Bước đầu tiên của cách chăm sóc da nhờn và lỗ chân lông to đó chính là tẩy trang. Tẩy trang có thể nói là bước đệm quan trọng nhất, giúp da thông thoáng mà còn tạo một lớp đệm tốt để da có thể hấp thụ các dưỡng chất ở những bước skincare tiếp theo.

Tẩy trang là tiền đề trong cuộc cuộc chăm sóc da nhờn khó chiều
Tẩy trang là tiền đề trong cuộc cuộc chăm sóc da nhờn khó chiều

Rửa mặt 

Bạn cần rửa mặt đúng cách thường xuyên mỗi ngày hai lần sáng và tối với sữa rửa mặt. Nên rửa mặt bằng nước ấm tránh dùng nước nóng khiến da bị khô. Bạn nên lựa chọn sữa rửa mặt nhẹ nhàng có pH lý tưởng nên từ 4,5 đến 5,5 sẽ phù hợp cho da bạn.

Tẩy tế bào chết đúng cách

Da nhờn nên sử dụng biện pháp này 1 – 2 lần mỗi tuần để loại bỏ bụi bẩn, bã nhờn. Giúp lỗ chân lông thông thoáng, da được “thở” sẽ ngày càng khỏe mạnh. Hiện nay, cách chăm sóc da nhờn bằng thiên nhiên đang rất được ưa chuộng vì lành tính. So với các loại tẩy tế bào chứa hạt tẩy tế bào chết tiện dụng cho bạn nhưng gây hại cho môi trường và không tốt cho da nếu sử dụng mỗi ngày.

Mặt nạ bơ yến mạch giúp tẩy tế bào chết hiệu quả
Mặt nạ bơ yến mạch giúp tẩy tế bào chết hiệu quả

Bạn có thể tẩy da chết bằng cách sử dụng mặt nạ bơ cho da nhờn mụn như sau: Sử dụng 1/4 quả bơ chín và một muỗng bột yến mạch. Chúng ta dằm nhuyễn trái bơ trong một chiếc bát nhỏ. Cho bột yến mạch vào trộn thật đều.

Thoa lên khuôn mặt, mát xa nhẹ nhàng khoảng 2 phút. Để yên mặt nạ đó trong khoảng 10-15 phút. Rửa sạch bằng nước lạnh. Sau đó lau khô mặt bằng một chiếc khăn mềm và ẩm. Ngoài ra bạn cũng có thể dụng bơ với lòng trắng trứng để giảm bã nhờn hoặc bơ với mật ong để trị mụn theo công thức tương tự như trên.

>> Bạn thắc mắc không biết có cách nào để cung cấp cho cơ thể đầy đủ dưỡng chất cho da nhờn mụn, hãy đọc ngay bài viết Da đẹp hoàn hảo với liệu pháp truyền noãn thực vật

Chọn toner tích hợp cho da nhờn

Nước hoa hồng hay toner có tác dụng cân bằng lại độ pH cho da. Nên dùng nước hoa hồng trên các vùng da nhiều dầu nhờn hơn như vùng chữ T, tránh các vùng da khô khác trên mặt. 

Sử dụng Serum

Serum cho da dầu chứa Axit Salicylic hoặc Axit Glycolic. Hai hớp chất này rất hữu ích trong việc làm sạch và tẩy tế bào chết. Với khí hậu nóng ẩm ở Việt Nam thì việc dùng serum cho da dầu sẽ cực hữu ích.

Sử dụng Serum là một trong các cách chăm sóc da nhờn
Sử dụng Serum là một trong các cách chăm sóc da nhờn

Cách chăm sóc da nhờn hiệu quả bằng kem đặc trị

Sau bước serum bạn có thể sử dụng thêm kem bôi đặc trị cho da nhờn. Chúng ta nên sử dụng thuốc trị mụn có chứa: Retinoids, axit salicylic, axit alpha hydroxy (AHA) dạng gel. Do dạng gel sẽ khiến da đỡ cảm giác nặng và gây ra dầu thừa trên da nhờn mụn. Tránh kết hợp quá nhiều loại kem đặc trị trong cùng một quy trình skincare. Mục đích lãng phí cũng như tránh đem lại hiệu quả không như mong muốn.

Sử dụng kem dưỡng ẩm cho da nhờn mụn

Có nhiều câu hỏi cho rằng da nhờn có nên dùng kem dưỡng ẩm hay không? Và câu trả lời chính xác là “cần”. Việc da thiếu ẩm là nguyên nhân khiến chúng tiết dầu nhiều hơn nhằm tự cân bằng lại độ pH. 

Chính vì thế, bạn hãy sử dụng thêm bước dưỡng ẩm sau khi đã thoa serum để lưu lại tinh chất đặc trị cũng như cung cấp độ ẩm cho da. Điều này giúp ngăn ngừa tình trạng da khô thiếu ẩm, hạn chế tiết bã nhờn.

Đừng bao giờ quên bước dưỡng ẩm cực kỳ quan trọng đối với da nhờn
Đừng bao giờ quên bước dưỡng ẩm cực kỳ quan trọng đối với da nhờn

Vậy da nhờn nên dùng kem dưỡng da nào? Dưới đây là một số gợi ý một số kem dưỡng dành cho da nhờn:

  • Kem dưỡng ẩm ​Clinique Dramatically Different Moisturizing Gel: Mỹ phẩm Clinique thuộc tập đoàn mỹ phẩm Estée Lauder ra mắt năm 1968 tại Mỹ. Các sản phẩm của Clinique đặc biệt là dòng kem dưỡng ẩm được đánh giá rất cao. Khi vừa thoa kem lên da bạn sẽ cảm thấy man mát. Sau khi dùng ngón tay thoa nhẹ, kem có dạng lỏng, nhẹ và mềm như sữa vậy. Độ thẩm thấu của em này khá nhanh, làn da mềm mịn.
  • Kem dưỡng ẩm Neutrogena hydro boost water cream moisturiser: Neutrogena là một trong những dòng kem dưỡng ẩm cho da dầu đình đám nhất hiện nay, được các diễn đàn làm đẹp cùng các blogger đánh giá khen ngợi rất nhiều. Chúng không chỉ phù hợp với da dầu mà đây còn là kem dưỡng ẩm cho da mụn.

Sử dụng giấy thấm dầu và xịt khoáng

Mỗi khi thấy da mệt mỏi, tiết dầu nhờn, bạn hãy sử dụng giấy thấm hết dầu và xịt khoáng để giúp da thư giãn. Dùng giấy thấm dầu thấm từ từ, ấn tay nhẹ nhàng những vùng cần làm khô, không nên sử dụng giấy thấm dầu quá nhiều.

Sử dụng kem chống nắng vào buổi sáng

Bất kể loại da nào nếu không dùng kem chống nắng, tất cả các bước skincare đều trở nên vô nghĩa. Không phải cứ ra ngoài mới cần bôi kem chống nắng. Ngay cả khi ở trong nhà thì bạn cũng nên sử dụng. Bởi vì, làn da của bạn cũng có thể chịu tác động từ các bức xạ trên màn hình vi tính, điện thoại. Hãy chọn cho mình sản phẩm kem chống nắng cho da dầu chuyên biệt để không gây nhờn dính khi thoa kem.

Sử dụng kem chống nắng cũng là một các cách chăm sóc da nhờn
Sử dụng kem chống nắng dù đi ra ngoài hay không

Những lưu ý khi chăm sóc da nhờn mụn

Ngoài ra, bạn nên lưu ý những điều dưới đây để giúp làn da kiềm nhờn một cách hiệu quả nhất:

  • Cần có chế độ ăn uống hợp lý. Nên ăn nhiều thực phẩm tốt cho da nhờn mụn như pho mát trắng, đậu, thịt nạc, cam, táo và các loại rau xanh. 
  • Tránh xa các loại thịt mỡ, nước sốt thịt, đồ ăn chiên rán, nhiều đường và các chất kích thích. Tập thể dục thể thao thường xuyên.
  • Trường hợp bạn make-up, cần tẩy trang và sử dụng các loại loại mỹ phẩm có tính kiềm dầu, có nguồn gốc rõ ràng không gây kích ứng da. 
  • Không giữ lớp trang điểm quá lâu, nên rửa sạch và để da thoáng mát giữa 2 lần trang điểm.
Hãy chú ý những điều cần thiết trong các cách chăm sóc da nhờn hiệu quả
Hãy chú ý những điều cần thiết trong các cách chăm sóc da nhờn hiệu quả

Phía trên là tổng hợp các cách chăm sóc da nhờn mà chúng tôi gửi đến bạn. Hy vọng qua bài viết này giúp bạn có thêm những kiến thức hữu ích về điều trị mụn, lỗ chân lông to dành cho da nhờn. Cũng như chúc bạn sớm có được làn da khỏe đẹp như mong muốn.

Để được tư vấn thêm về trẻ hóa và chăm sóc da hiệu quả nhất hãy đến ngay Shynh House – Thẩm Mỹ Viện Số 1 Điều Trị & Trẻ Hóa Da Hàng Đầu Châu Á

phone - Shynh Premium
1900989800
phone - Shynh Premium
Chat Ngay
thông tin đặt lịch

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hổ trợ bạn ngay!

đăng ký nhận tư vấn miễn phí

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hổ trợ bạn ngay!

Thông Báo

Cám ơn bạn đăng ký,
Shynh House sẽ liên hệ hổ trợ bạn ngay!

Thông Báo

Đã xảy ra sự cố
vui lòng thử lại!