Mụn ruồi là gì và các cách trị mụn ruồi hiệu quả và an toàn

Mỗi người chúng ta đều có ít nhất một mụn ruồi trên cơ thể. Chúng bắt đầu xuất hiện trên da từ lúc sinh ra cho đến khi trưởng thành. Hầu hết mụn rồi không gây hại đến sức khỏe. Nhưng vì nhiều lý do khác nhau thì một số mụn ruồi ở vị trí trên cơ thể làm xấu đi làn da. Do đó, tẩy mụn ruồi hiện là sự lựa chọn của nhiều người để tăng vẻ đẹp cho bản thân. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu về mụn ruồi là gì các các cách trị mụn ruồi hiệu quả và an cho bản thân.

Mụn ruồi là gì?

Mụn ruồi là những đốm xuất hiện trên da, là tế bào biểu bì do hắc tố tạo thành. Những tế bào này góp phần tạo nên màu sắc da. Chúng thường có màu nâu, đen hoặc đỏ. Bề ngoài, chúng thường nhô cao hay phẳng, trơn láng hoặc thô ráp, một số còn có lông mọc tại mụn ruồi.

Mụn ruồi là gì
Mụn ruồi là gì

Vị trí mụn ruồi ở trên da

Mụn ruồi thường có hình tròn hay hình oval với đường viền mềm mại. Mụn ruồi có thể xuất hiện bất cứ nơi nào trên da, nằm riêng lẻ hay nhiều mụn xếp liền nhau. 

Khi năm tháng trôi qua, mụn ruồi thường thay đổi chậm, kích thước lớn hơn hoặc thay đổi màu sắc. Đôi khi, có lông phát triển trong mụn ruồi. 

Vị trí mụn ruồi trên da
Vị trí mụn ruồi trên da

Sự hình thành của mụn ruồi

Mụn ruồi xuất hiện khi các tế bào trong da phát triển thành một cụm thay vì phân đều rải rác trên da. Những tế bào này được gọi là Melanocytes, chúng tạo ra sắc tố mang lại màu sắc da tự nhiên. 

Mụn ruồi có thể sẫm màu sau khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, trong những năm thiếu niên và thời kỳ mang thai. Số lượng nốt ruồi của một người đã được chứng minh có liên quan đến yếu tố di truyền, cường độ tiếp xúc tia UV và tình trạng miễn dịch. 

Sự hình thành mụn ruồi
Sự hình thành mụn ruồi

Cách trị mụn ruồi hiệu quả và an toàn bằng phương pháp y tế chuyên nghiệp

Trong nhân tướng học, mụn ruồi biểu hiện cho tướng số của một người. Một số mụn ruồi còn được cho là phá tướng, mang tới điều xui xẻo cho người sở hữu. Bên cạnh đó, còn có những mụn ruồi ở vị trí “kém duyên” ảnh hưởng đến thẩm mỹ. 

Các cách trị mụn ruồi trên mặt hiệu quả bằng phương pháp y tế chuyên nghiệp bao gồm: Cắt bỏ mụn rồi, điều trị bằng axit và phương pháp đông lạnh mụn ruồi.

Cắt bỏ mụn ruồi

Phương pháp này bác sĩ da liễu sẽ tiến hành cạo hoặc cắt bỏ, tùy vào bản chất của mụn ruồi. Nếu mụn ruồi nhỏ và chủ yếu ở trên bề mặt da, bác sĩ sẽ tiến hành cạo bỏ.

Còn mụn ruồi phẳng hoặc có tế bào sâu vào da, bác sĩ sẽ tiến hành cắt bỏ. Trong quy trình này, mụn ruồi và phần viền của vùng da không bị ảnh hưởng sẽ được loại bỏ bằng dao mổ hoặc dụng cụ sắc bén.

Sau phẫu thuật, bạn sẽ được khâu vết mổ và quy trình có thể để lại sẹo ở dạng một đường mỏng, mờ. Đây là cách làm mờ mụn ruồi nhưng vì để lại sẹo nên phương pháp cắt bỏ không được ưa chuộng để điều trị mụn ruồi trên mặt.

Cắt bỏ mụn ruồi
Cắt bỏ mụn ruồi

Điều trị bằng phương pháp đốt mụn ruồi

Bác sĩ da liễu dùng tia laser hoặc thử một quy trình gọi là “phẫu thuật điện” để đốt mụn ruồi. Trong khi phẫu thuật bằng laser, bác sĩ sẽ dùng tia laser nhỏ, chuyên biệt để nhắm vào mụn ruồi.

Lưu ý cách điều trị mụn ruồi bằng laser không được dùng cho mụn ruồi sâu trên mặt. Vì tia laser thường không xâm nhập đủ sâu vào da. Trong phương pháp phẫu thuật điện, bác sĩ sẽ dùng dao mổ để cạo phần trên mụn ruồi, sau đó dùng kim điện để phá hủy mô bên dưới. 

Có thể cần phẫu thuật điện nhiều lần để loại bỏ mụn ruồi hoàn toàn. Dường như đây là không để lại sẹo nên rất đáng để bạn cân nhắc nếu có mụn ruồi trên mặt

Điều trị bằng phương pháp đốt mụn ruồi
Điều trị bằng phương pháp đốt mụn ruồi

>> Tìm hiểu thêm: Diệt ổ mụn bằng công nghệ Laser Acne Therapy cao cấp

Điều trị mụn ruồi bằng axit 

Axit salicylic là loại axit phổ biến được dùng để điều trị mụn ruồi. Chúng ở dạng lotion, dạng lỏng, que, miếng vệ sinh hoặc kem. 

Quy tắc chung là thoa axit trực tiếp lên mụn ruồi, tránh tiếp xúc với vùng da không bị ảnh hưởng. Đây chỉ được coi là cách làm mờ mụn ruồi bởi nó khá dịu nhẹ.

Sử dụng acid để trị mụn ruồi
Sử dụng acid để trị mụn ruồi

Điều trị bằng phương pháp đông lạnh mụn ruồi 

Quy trình này còn được gọi là liệu pháp “làm lạnh (Cryosurgery)”. Bác sĩ sẽ xịt hoặc lau một lượng nhỏ nitrogen lỏng, lạnh trực tiếp lên mụn ruồi. 

Thông thường, cách điều trị mụn ruồi này để lại vết phồng rộp nhỏ tại chỗ mụn ruồi. Vết phồng rộp sẽ tự lành sau vài ngày đến vài tuần. Do đó, đây là phương pháp bạn nên cân nhắc đối với mụn ruồi trên mặt.

>> Có thể bạn quan tâm: 20 cách trị mụn đầu đen tại nhà nhanh và hiệu quả nhất

Cách trị mụn ruồi tại nhà hiệu quả và an toàn

Cách trị mụn ruồi tại nhà khá đơn giản, dễ làm và tiết kiệm chi phí. Đối với các mụn ruồi nhỏ, mờ, bạn có thể áp dụng các cách làm sau đây để xóa bỏ chúng.

Điều trị mụn ruồi bằng hành tây

Nước ép hành tây cũng là một phương pháp rất hiệu quả để “tiêu diệt” những mụn ruồi đáng ghét. Các bạn có thể ép hành tây lấy nước, sau đó nhỏ 2 – 3 giọt lên mụn ruồi. Cứ làm như vậy trong khoảng 3 tuần, các bạn sẽ thấy những thay đổi đáng kể.

Điều trị mụn ruồi bằng hành tây
Điều trị mụn ruồi bằng hành tây

Điều trị mụn ruồi bằng mật ong và dầu hạt lanh

Trong mật ong có chứa các tinh thể đường chưa tinh chế. Nhờ vậy, nó có tác dụng tẩy các tế bào chết, tẩy nám và xóa đi cả các mụn ruồi trên cơ thể. 

Để tăng hiệu quả tẩy mụn ruồi, các bạn nên trộn thêm một chút dầu hạt lanh cùng với mật ong rồi thoa hỗn hợp này lên các mụn ruồi hàng ngày để loại bỏ chúng.

Cách trị mụn ruồi bằng mật ong
Cách trị mụn ruồi bằng mật ong

>> Xem thêm: Nặn mụn đường đen trứng cá tuyết phục hồi làn da tổn thương vì mụn

Điều trị mụn ruồi bằng vỏ chuối

Với cách này, các bạn cần cạo phần bên trong của vỏ chuối chín để đắp lên các mụn ruồi. Sau đó, bạn để như vậy qua đêm rồi rửa lại bằng nước sạch. Lớp bên trong này của vỏ chuối có tác dụng làm suy yếu moleand trên những mụn ruồi, khiến chúng phải biến mất khỏi làn da của chúng ta.

Xóa mụn ruồi bằng vỏ chuối
Xóa mụn ruồi bằng vỏ chuối

>> Có thể bạn quan tâm: Nặn mụn ống tre cho làn da sạch mụn hết thâm

Điều trị mụn ruồi bằng gừng

Theo y học hiện đại, trong củ gừng có chứa 2 – 3% là tinh dầu, 5% chất nhựa, 3% chất béo. Ngoài ra trong gừng còn có tinh bột và các chất cay như zingeron, shogaola. 

Để tẩy mụn ruồi bằng gừng, bạn chỉ cần rửa sạch vùng da có mụn ruồi. Sau đó chúng ta nghiền nhỏ gừng để đắp lên mụn ruồi rồi băng lại qua đêm. Lặp lại như vậy cho đến khi các mụn ruồi biến mất.

Cách trị mụn ruồi bằng gừng
Cách trị mụn ruồi bằng gừng

>> Bạn có quan tâm: Phục hồi làn da nhờ nặn mụn trị thâm cấy diệp lục

Điều trị mụn ruồi bằng giấm táo

Thành phần của giấm táo có chứa các loại axit amin, axit axetic cùng một số loại axit khác. Để thực hiện tẩy mụn ruồi bằng giấm táo, các bạn cần rửa sạch phần da có mụn ruồi. 

Rồi để khô tự nhiên, dùng tăm bông nhúng giấm táo bôi lên vị trí mụn ruồi trong khoảng 15 phút rồi rửa lại bằng nước sạch. Các bạn nên duy trì cách trị mụn ruồi này 4 lần/ngày cho đến khi mụn ruồi biến mất.

Điều trị mụn ruồi bằng táo giấm
Điều trị mụn ruồi bằng táo giấm

>> Điều trị mụn hiệu quả 100%: New Perfect Skin – Mụn: Trị Mụn – Sạch thâm

Điều trị mụn ruồi bằng kem đánh răng

Hoạt chất Flour trong kem đánh răng khi tác động vào sắc tố sẫm màu của mụn ruồi. Hoạt chất này có khả năng thúc đẩy chúng tái tạo và đào thải 1 phần ra ngoài. 

Bạn nên chấm một lượng nhỏ kem đánh răng vào đốm mụn ruồi khoảng 2 lần/tuần. Lưu ý cách trị mụn ruồi này có thể gây kích ứng, nóng rát, ửng đỏ nhất là đối với người có da mỏng, nhạy cảm.

Tẩy nốt ruồi bằng kem đánh răng
Tẩy nốt ruồi bằng kem đánh răng

Những lưu ý khi tự tẩy mụn ruồi tại nhà 

Đối với những bạn có làn da nhạy cảm, các bạn không nên sử dụng các sản phẩm dễ gây kích ứng như giấm táo, gừng, hành tây… Khi có các biểu hiện dị ứng, chúng mình cần dừng ngay việc sử dụng các sản phẩm trên và đến bác sĩ kiểm tra. 

Các cách trị mụn ruồi tại nhà chỉ thật sự hiệu quả với các mụn ruồi mới, nhỏ. Vì thế, với các mụn ruồi lớn, tốt nhất là mụn ruồi đã nổi lên khỏi da. Ngoài ra bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ để biết cách loại bỏ nhé!

Chăm sóc vùng da sau khi tẩy mụn ruồi 

Làn da sau khi bôi thuốc trị mụn ruồi rất nhạy cảm, bạn cần chú ý những điều sau: 

  • Khi thay băng chỉ nên dùng nước muối sinh lý hoặc dung dịch polyhexanide để rửa vết thương. 
  • Chỉ sử dụng thuốc bôi sau khi vết thương đã lành và theo chỉ định của bác sĩ.
  • Hạn chế ăn thức ăn như: da gà, rau muống, đồ nếp, hải sản… sau khi tẩy xóa mụn ruồi để tránh gây ra sẹo lồi ở vết thương.
  • Hạn chế đụng mạnh vào vết thương, nên bảo vệ kỹ vết thương, tránh gãi, chà xát, đụng chạm mạnh vào đó, nhất là trong giai đoạn lên da non gây ngứa.
  • Tránh nắng và chỉ sử dụng mỹ phẩm cho đến khi vết thương lành hẳn

>> Bạn nên đọc: Chăm sóc da cơ bản giảm thâm, bật tông trắng sáng.

Phía trên là tổng hợp những thông tin về mụn ruồi là gì và những cách trị mụn ruồi hiệu quả và an toàn. Hy vọng qua bài viết này giúp bạn có được những kiến thức hữu ích về mụn ruồi. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào hãy để lại bình luận dưới bài đăng này, Shynh House – Số 1 Điều Trị & Trẻ Hóa Da Hàng Đầu Châu Á sẽ giải đáp thắc mắc của bạn một cách tốt nhất.

phone - Shynh Premium
1900989800
phone - Shynh Premium
Chat Ngay
thông tin đặt lịch

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hổ trợ bạn ngay!

đăng ký nhận tư vấn miễn phí

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hổ trợ bạn ngay!

Thông Báo

Cám ơn bạn đăng ký,
Shynh House sẽ liên hệ hổ trợ bạn ngay!

Thông Báo

Đã xảy ra sự cố
vui lòng thử lại!