Tổng hợp những cách trị mụn thịt tận gốc tại nhà hiệu quả

Mụn có rất nhiều loại: mụn trắng, mụn đầu đen, mụn ẩn, mụn mủ, mụn thịt, mụn cóc… Nhiều người cho rằng chỉ có ra spa, thẩm mỹ viện mới có thể điều trị dứt điểm. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp những cách trị mụn thịt tại nhà mà bạn cần biết.

Mụn thịt là gì

Mụn thịt là dạng u tuyến mồ hôi chứa đầy chất sừng. Mụn thịt có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể. Thông thường mụn thịt thường thấy nhất là ở quanh mắt và cổ. Mụn thịt còn có những tên gọi khác như: mụn cơm, mụn gạo hoặc mụn đá. 

Theo thời gian, mụn thịt phát triển thành những nhân mụn màu trắng hoặc vàng nổi cộm lên da. Có rất nhiều người cảm thấy khó chịu với mụn thịt bởi nó cứ nằm lì trên da. 

Mụn thịt là gì?
Hình ảnh thực tế mụn thịt trên da

Không nên nặn mà phải có những phương pháp điều trị vì loại mụn này nằm sâu dưới da. Điều này khiến bạn không thể nặn mụn theo phương pháp thông thường. Tuy nhiên, loại mụn này cũng khiến các loại vi khuẩn không thể xâm nhập vào được.

Mụn thịt theo các chuyên gia đánh giá là cục u lành tính. Nó không làm cho người bị mụn thịt đau nhức, ngứa hay gây hại đến sức khỏe. Tuy nhiên, khi mụn thịt mọc trên da thì gây sần sùi mất thẩm mỹ.

Nguyên nhân xuất hiện mụn thịt

Nguyên nhân xuất hiện là do sự rối loạn của bài tiết nhờn của tuyến mồ hôi. Bạn có biết làn da của chúng ta thông thường sẽ có khoảng 20 nghìn lỗ chân lông. 

Lỗ chân lông bao gồm nang lông, tuyến nhờn và bã nhờn. Khi da thiếu độ ẩm thì tuyến nhờn sẽ tiết nhờn giúp da bạn không bị khô.

Nguyên nhân xuất hiện mụn thịt là gì?
Nguyên nhân xuất hiện mụn thịt là gì?

Nguyên nhân xuất hiện mụn thịt thường là 1 trong những trường hợp sau đây:

  • Do lỗ chân lông bị bít tắc khi không được vệ sinh than da đúng cách.
  • Do nội tiết tố gây rối loạn hệ thống collagen
  • Trị mụn sai cách bởi các loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc
  • Bề mặt da bị rộp lên do rối loạn chuyển hóa chất trong cơ thể
  • Do chế độ sinh hoạt không hợp lý, lạm dụng chất kích thích…
  • Do thừa cân, béo phì hoặc bị tiểu đường đều là những nguyên nhân xuất hiện mụn thịt
  • Da tiếp xúc trong thời gian dài dưới ánh nắng mặt trời
  • Bôi hợp chất có chứa chất steroid lên vùng da đang bị tổn thương.
  • Do sử dụng các mỹ phẩm có tính bào mòn cao
  • Hoặc khi bạn đi spa dùng tia laser không đúng cách
  • Phụ nữ mang thai rối loại hormone cũng khiến mụn thịt xuất hiện.

>> Đọc thêm: Cách trị mụn cơm an toàn hiệu quả tận gốc

Các cách trị mụn thịt hiệu quả tại nhà

Để điều trị mụn thịt tận gốc tại mà nhà bạn cần tham khảo. Cách điều trị này vô cùng lành tính bởi nó toàn sử dụng các sản phẩm từ tự nhiên.

Cách trị mụn thịt bằng nghệ, nha đam và dầu oliu

Bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu sau để có thể áp dụng theo phương pháp này: 

  • 2 muỗng gel nha đam tươi
  • 1 thìa bột nghệ
  • 1 vài giọt dầu oliu.

Để tạo được gel nha đam tươi, bạn cần phải chuẩn bị từ 2 đến 3 cây nha đam. Sau đó lột phần vỏ ngoài xanh cứng rồi dùng thìa hoặc dao lấy phần trong suốt bên trong. Phần trong suốt này bạn có thể bỏ vào khăn mùng để bóp, ép chặt khiến phần gel chảy ra.

Trộn gel tươi nha đam với nghệ và dầu oliu rồi khuấy đều cho hỗn hợp mịn. Sau đó, đắp hỗn hợp này lên mụn thịt, chờ cho khô hoàn toàn (15 – 25 phút). Rồi rửa lại bằng nước sạch. Sử dụng từ 2 đến 3 lần/tuần để nhận được kết quả mong muốn tốt nhất.

Cách trị mụn thịt bằng nghệ, nha đam và dầu oliu
Cách trị mụn thịt bằng nghệ, nha đam và dầu oliu

Cách điều trị mụn thịt bằng dầu dừa và mật ong.

Bạn cần chuẩn bị 2 thìa cà phê dầu dừa và 2 thìa cà phê mật ong. Nếu mật ong là mật ong rừng thì càng tốt. Sau khi trộn đều hỗn hợp bạn bôi lên chỗ mụn thịt. Chờ cho khô rồi rửa lại với nước sạch. Tương tự như cách phía trên, bạn cần thực hiện đều đặn để đạt kết quả mong muốn.

Cách trị mụn thịt dứt điểm bằng lựu tươi

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, lựu chứa hàm lượng vitamin C vô cùng lớn. Do đó nó giúp làm lành da, sạch mụn khá hiệu quả. Chỉ cần ít vỏ lựu rồi đem phơi cho khô hoặc bạn có thể rang giòn vỏ lựu bằng chảo.

Sau khi rang khô, giã thành bột bằng cối hoặc sử dụng máy xay để xay cho nhanh. Tiếp theo, ngâm phần bột mới xay ấy vào nước và để khoảng 5 đến 8 tiếng. Lưu ý, lượng nước chỉ nên để sấp sấp mặt bột. 

Cho thêm một vài giọt cốt chanh trộn đều rồi đắp lên vùng mụn thịt. Khi đắp nhớ massage nhẹ nhàng theo vòng tròn khoảng 2 – 3 phút. Rồi để cho hỗn hợp khô hoàn toàn trên da rồi rửa mặt sạch lại với nước.

Cách trị mụn thịt bằng nghệ, nha đam và dầu oliu
Cách trị mụn thịt bằng nghệ, nha đam và dầu oliu

Điều trị mụn thịt bằng phương pháp xông hơi

Xông hơi giúp ta mở lỗ chân lông. Nhờ đó mà có thể khiến da thông thoáng, bài tiết được những bã nhờn có trong lỗ chân lông. Đây là phương pháp điều trị bất kỳ loại mụn nào cũng như mụn thịt nói riêng.

Nếu nhà bạn có máy xông hơi, thì cách làm vô cùng dễ. Bạn chỉ cần đổ nước vào máy (thêm 1 – 2 giọt loại tinh dầu kình ưa thích). Sau đó, cắm dây là có thể vừa thư giãn vừa điều trị mụn.

Nhưng nếu nhà bạn không có máy xông hơi thì bạn có thể xông hơi. Khi nước sôi, bạn đổ nó ra một bình hoặc bát cách nhiệt. 

Tiếp đến bạn đưa mặt lại gần miệng bình/miệng bát rồi dùng mền quấn lại để tránh lượng hơi nước bốc hơi bạn sẽ không thể xông đủ. Thời gian xông hơi da mẩt khoảng từ 5 – 20 người. Sau khi xông hô xong cần dùng đá viên giúp thu nhỏ lỗ chân lông, tránh những vi khuẩn xâm nhập vào lỗ chân lông.

Điều trị mụn thịt bằng phương pháp xông hơi
Điều trị mụn thịt bằng phương pháp xông hơi

Điều trị mụn thịt tại nhà bằng mật ong

Mật ong là sản phẩm giàu dưỡng chất, có rất nhiều công dụng hữu ích trong việc điều trị mụn thịt. Bạn chỉ cần pha loãng 1 thìa mật ong với ½ đến 1 thìa nước ấm để làm giảm độ đặc của mật ong.

Sau đó thấm dung dịch này qua bông tẩy trang rồi đắp lên vùng có mụn thịt trong vòng 3 – 5 phút. Sau đó tháo ra và rửa sạch với nước lạnh để thu nhỏ lỗ chân lông. Phương pháp điều trị mụn thịt này nên sử dụng hằng ngày để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Điều trị mụn thịt tại nhà bằng mật ong
Điều trị mụn thịt tại nhà bằng mật ong

Điều trị mụn tại nhà bằng giấm táo và bột ngô

Giấm táo là một acid có thể điều trị mụn nói chung rất tốt. Rất nhiều người lựa chọn cách pha giấm táo loãng để làm toner trong quá trình điều trị mụn của mình. 

Cách trị mụn thịt tại nhà bằng giấm táo vào bột ngô

Bột ngô có công dụng lấy đi lớp sừng và lượng dầu thừa trên vùng da bị mụn. Nên phương pháp này rất hiệu quả khi điều trị mụn thịt tại nhà hằng ngày.

Các bước thực hiện vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần chuẩn bị ½ thìa giấm táo và 1 thìa bột  bắp. Sau đó trộn chúng lại đến khi thành một hỗn hợp thống nhất rồi đắp lên vùng da bị mụn thịt. 

Nếu bạn có 1 làn da mẫn cảm, hãy pha loãng với ¼ – ½ thìa nước và bổ sung thêm lượng bột tương ứng để đảm bảo độ đặc sệt của hỗn hợp. Đắp hỗn hợp đến khi khô lại thì rửa sạch bằng nước lạnh để thu nhỏ lỗ chân lông.

Điều trị mụn tại nhà bằng giấm táo và bột ngô
Điều trị mụn tại nhà bằng giấm táo và bột ngô

Cách trị mụn bằng chanh, đường đen và dầu oliu/ dầu nụ tầm xuân/dầu nho.

Dầu oliu là sản phẩm cấp ẩm và khóa ẩm tuyệt vời cho những bạn da thường và da khô. Đối với các bạn da hỗn hợp đến da dầu có thể sử dụng thay thế bằng dầu nho, dầu nụ tầm xuân/rose hip oil.

Chanh và đường đen là hỗn hợp trị mụn, trị thâm và tẩy tế bào chết vô cùng hiệu quả mà ai cũng biết. Cách thực hiện vô cùng đơn giản như sau:

  • Dùng 1 quả chanh lấy nước và 2 thìa đường đen cùng với 3 – 5 giọt dầu dưỡng. 
  • Quậy đều hỗn hợp, sử dụng bông tẩy trang để thấm vào dung dịch và đắp lên mặt – nơi có mụn thịt.
  • Đắp trong vòng từ 2 – 5 phút rồi tháo bông tẩy trang, dùng tay massage nhẹ nhàng theo chiều cấu tạo của da hoặc theo hình vòng tròn. Như vậy sẽ tránh được những vấn đề khiến da bị chảy xệ mà vẫn giúp hỗn hợp loại bỏ được lớp sừng, cân bằng độ ẩm cho da. 
  • Rửa sạch bằng nước ấm và sử dụng đá viên có quần 1 lớp khăn mỏng lên vùng da mụn thịt để thu nhỏ lỗ chân lông. 
  • Đắp liên tục 2 ngày/lần để thu được hiệu quả tốt nhất.
Cách trị mụn bằng chanh, đường đen và dầu oliu/ dầu nụ tầm xuân/dầu nho.
Cách trị mụn bằng chanh, đường đen và dầu oliu/ dầu nụ tầm xuân/dầu nho.

Cách trị mụn thịt bằng tỏi

Đây là cách trị mụn thịt tại nhà được nhiều chị em áp dụng. Bởi nhà lúc nào cũng có tỏi và điều trị bằng cách này vô cùng hiệu quả.

Sử dụng 1 tép tỏi, giã nhiễm rồi chắt lấy nước hoặc dùng khăn bọc lại rồi đắp lên vùng da có mụn thịt. 

Nếu bạn chắt lấy nước thì nên giã 2 tép để thu được lượng dung dịch vừa đủ. Có thể dùng tăm bông để chấm lên chỗ bị mụn thịt.

Phương pháp trị mụn bằng tỏi không nên điều trị đối với phần mụn thịt quanh mắt bởi đây là vùng da khá nhạy cảm. Thực hiện phương pháp này từ 2 đến 3 lần/tuần để thấy được hiệu quả của nó.

Cách trị mụn thịt bằng tỏi
Cách trị mụn thịt bằng tỏi

Cách trị mụn thịt ở cổ tại nhà bằng khoai tây

Nếu bạn đã từng đắp khoai tây nghiền với sữa không đường chắc hẳn bạn sẽ cảm thấy độ mịn của da sau khi sử dụng hỗn hợp mặt nạ này. Phương pháp điều trị mụn thịt ở cổ tại nhà sử dụng khoai tây vô cùng hiệu quả như cách làm trắng, mịn da bằng hỗn hợp khoai tây với sữa vậy.

Bạn cần chuẩn bị 1 củ khoai tây rồi nghiền nhỏ ra để lấy nước. Nếu nhà bạn có máy ép thì hãy ép cho nhanh nhé. Lưu ý phải là khoai tây sống mới có nước. Sau khi thu được nước khoai tây, bạn hãy để nước này trong tủ lạnh khoảng 20 – 30 phút cho lạnh. 

Thấm bông tẩy trang vào nước khoai tây và đắp lên mặt khoảng 5 – 10 phút rồi tháo ra.

Sau đó rửa sạch với nước. Áp dụng phương pháp này hằng ngày để thu được hiệu quả tốt nhất.

Cách trị mụn thịt ở cổ tại nhà bằng khoai tây
Cách trị mụn thịt ở cổ tại nhà bằng khoai tây

Cách trị mụn thịt quanh mắt tại nhà bằng lá tía tô

Tương tự như cách điều trị mụn bằng tỏi, bạn giã lá cho nát rồi đắp lên phần quanh mắt khoảng 3 – 5 phút. Sau đó gỡ ra và rửa lại bằng nước sạch. Thực hiện đắp hằng ngày hoặc 2 ngày/lần để thu được hiệu quả tốt nhất.

Cách trị mụn thịt bằng lá tía tô

Cách điều trị mụn thịt tại nhà bằng vỏ chuối

Bạn sử dụng vỏ chuối rồi đắp lên vùng mụn thịt. Thời gian đắp có thể từ 30 phút đến qua đêm tùy thuộc vào sở thích của mỗi cá nhân. 

Nếu bạn đắp để qua đêm thì hãy cố định nod lại, tránh để vỏ chuối di chuyển lung tung trong lúc ngủ.

Cách trị mụn tại nhà bằng trà xanh

Có lẽ bạn cũng biết trà xanh có công dụng ngăn ngừa lão hóa, thanh lọc, giải nhiệt. Ngày nay có rất nhiều loại mỹ phẩm có sử dụng trà xanh để điều trị mụn. 

Bạn có thể điều trị mụn thịt bằng tra xanh qua các bước sau đây: 

  • Lấy khoảng 1 nắm tay lá trà xanh rồi rửa sạch với nước muối, rồi bóp nát để đun với khoảng 200ml nước sôi. 
  • Đun sôi khoảng 10 – 15 phút thì tắt bếp để nguội. 
  • Chắt hỗn hợp để lấy nước cốt. Sau đó dùng tăm bông để chấm lên mụn thịt hoặc bông tẩy trang đắp lên vùng bị mụn thịt. 
  • Bạn có thể rửa lại với nước hoặc để qua đêm. 
  • Áp dụng phương pháp này hằng ngày để thu được hiệu quả.
Cách trị mụn tại nhà bằng trà xanh
Cách trị mụn tại nhà bằng trà xanh

Cách trị mụn thịt bằng thuốc tây y

Ngoài các phương pháp điều trị mụn bằng các hợp chất có trong tự nhiên thì bạn cũng có thể điều trị mụn thịt tại nhà bằng thuốc tây. Đây là một lựa chọn mà những người bận rộn yêu thích.

Bạn nên mua các loại thuốc có chứa các nguyên liệu tự nhiên như bơ hạt mỡ, hạt mơ, hydroxy acid acrylic etyl… Để tránh da bị kích ứng và điều trị mụn thịt hiệu quả hơn.

>> Trị mụn tận gốc hiệu quả ngay lần đầu? Xem ngay liêu trình: New Perfect Skin – Mụn: Trị Mụn – Sạch thâm

Ưu nhược điểm lưu ý khi trị mụn thịt tại nhà

Như đã nói, mụn thịt không thể mất đi một cách tự nhiên trên da. Mụn thịt có thể kéo dài hoặc xuất hiện thêm khi bạn điều trị không kịp thời. Dù sử dụng phương pháp nào cũng có những ưu nhược điểm nhất định mà bạn cần biết.

Ưu điểm của cách điều trị mụn thịt tại nhà

  • Tiết kiệm chi phí: phương pháp điều trị mụn thịt tại nhà giúp bạn tiết kiệm rất nhiều chi phí so với việc đi spa để can thiệp công nghệ. 
  • Hiệu quả: những phương pháp điều trị mụn thịt tại nhà mang lại hiệu quả nhất định cho người sử dụng. Có người hết dứt điểm, tận gốc nhưng có người trị hết rồi lại bị lại. Điều này là do kết cấu da của bạn. Nên bạn cần phải đi tẩy tế bào chết thường xuyên

Nhược điểm của cách điều trị mụn thịt tại nhà

  • Tốn thời gian: nếu bạn đi spa, bạn có thể điều trị mụn thịt tận gốc chỉ trong vòng 40 phút.
  • Da có thể bị kích ứng: nếu bạn có 1 làn da nhạy cảm, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để lựa chọn phương pháp phù hợp với mình. Như vậy sẽ tránh tình trạng khiến da bị kích ứng trong quá trình điều trị.
Ưu nhược điểm lưu ý khi trị mụn thịt tại nhà
Ưu nhược điểm lưu ý khi trị mụn thịt tại nhà

Một số lưu ý khi điều trị mụn thịt tại nhà

Để đạt được hiệu quả tối đa khi điều trị mụn thịt tại nhà và ngăn chặn mụn thịt xuất hiện trở lại bạn cần lưu ý một vài vấn đề sau:

  • Tẩy tế bào chết thường xuyên từ 2 đến 3 lần/tuần để ngăn ngừa tình trạng mụn thịt quay trở lại.
  • Không dùng tay để cạy, nặn hay chọc mụn thịt.
  • Dùng kem chống nắng phù hợp khi đi ra ngoài để bảo vệ làn da của bạn.
  • Chế độ ăn uống cần đảm bảo uống đủ nước, ăn nhiều rau để có một làn da đẹp. Ngoài ra bạn có thể bổ sung vitamin A và C để thúc đẩy quá trình trao đổi chất, ngăn ngừa oxy hóa tránh xuất hiện mụn thịt.
  • Hạn chế ăn đồ ngọt và các loại thực phẩm nhiều dầu mỡ, cafein hoặc các chất độc hại khác.

Bạn vẫn còn thắc mắc về cách điều trị mụn thịt tại nhà trong bài viết, cần được tư vấn chính xác về vấn đề mụn thịt trong cơ thể cũng như vấn đề về da? Đăng ký ngay Form bên dưới hoặc Hotline 1900989800, cùng Shynh House nhận ngay ưu đãi và tư vấn miễn phí nhé!

phone - Shynh Premium
1900989800
phone - Shynh Premium
Chat Ngay
thông tin đặt lịch

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hổ trợ bạn ngay!

đăng ký nhận tư vấn miễn phí

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hổ trợ bạn ngay!

Thông Báo

Cám ơn bạn đăng ký,
Shynh House sẽ liên hệ hổ trợ bạn ngay!

Thông Báo

Đã xảy ra sự cố
vui lòng thử lại!