Top 15 cách trị thâm mụn tại nhà an toàn và hiệu quả nhất

Mụn là tình trạng hầu như ai cũng gặp phải, nhất là các bạn trẻ đang trong giai đoạn tuổi dậy thì. Nếu không biết chăm sóc đúng cách thì sau khi khỏi, các vết thâm sẽ thế chỗ và ngự trị dai dẳng. Có khi là tồn tại suốt đời khiến nhiều người hoang mang, lo lắng tột độ. Vậy cách trị thâm mụn nào hiệu quả và an toàn nhất? Bài viết ngày hôm nay chúng ta sẽ cùng giải quyết vấn đề này nhé!

Vì sao da bị thâm mụn?

Trước khi tìm hiểu cách trị vết thâm mụn ở mặt bạn cần biết nguyên nhân hình thành. Nắm rõ thông tin này chúng ta sẽ ý thức hơn trong việc áp dụng các phương pháp điều trị, tránh được những cách làm sai, hiểu rõ về cơ thể của chính mình.

Cụ thể tình trạng thâm mụn xuất hiện bởi rất nhiều lý do, điển hình như:

  • Nặn mụn không đúng cách
  • Viêm da: Tiếp xúc với môi trường bẩn, nhiều khói bụi…
  • Da liên tục hứng chịu ánh sáng mặt trời mà không che chắn, bắt buộc cơ thể liên tục sản sinh melanin
  • Da dầu và nhiều nhờn nhưng không được thường xuyên làm sạch, lỗ chân lông bị tắc nghẽn
  • Mất cân bằng ẩm
  • Sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng
  • Thói quen sinh hoạt, ăn uống, chế độ ngủ không đúng cách…
Có nhiều nguyên nhân gây ra thâm mụn
Có nhiều nguyên nhân gây ra thâm mụn

Ngoài ra còn có 2 nguyên nhân nữa, khá phổ biến mà cơ thể khó có thể chủ động là: 

  • Cơ địa của mỗi người 
  • Bản chất nhạy cảm của làn da

Các đối tượng này cần phải hết sức thận trọng trong mọi vấn đề ăn uống, sinh hoạt và sử dụng mỹ phẩm.

Top 15 cách trị thâm mụn lâu năm bằng phương pháp tự nhiên

Khuôn mặt một khi vướng phải tình trạng mụn thâm thì tính thẩm mỹ sẽ bị ảnh hưởng nặng nề. Nhiều người thừa nhận rằng họ cảm thấy tự ti, mất tự tin trong giao tiếp. Riêng công việc, học tập thì sa sút, tuột dốc chỉ vì vết thâm làm họ trở nên kém xinh. Điều này lâu dần trở thành nỗi phiền toái nặng nề ảnh hưởng chất lượng sống nghiêm trọng. Để có thể nhanh chóng thoát khỏi “cơn ác mộng” này, dưới đây là 15 cách trị thâm nhanh nhất mà ai cũng có thể tự thực hiện, cùng tham khảo nhé!

Cách trị thâm mụn hiệu quả bằng nghệ

Nghệ từ lâu đã là một “nhân vật” kỳ cựu, khắc tinh số 1 của mụn và các vết thâm. Bằng chứng là ta thấy có rất nhiều loại kem, sữa rửa mặt, mặt nạ… Chỉ cần chiết xuất từ nghệ đều có hiệu quả đánh bay vết sạm, thâm.

Lựa chọn phương pháp này thì bạn chỉ cần

  • Giã nát củ nghệ, xay nhuyễn nó hoặc nghiền… Miễn sao là ép lấy được tinh chất do nghệ tiết ra.
  • Dùng bông gòn chấm tinh chất nghệ. Bôi trực tiếp lên vết thâm hoặc các vết mụn đang sưng tấy.

Thực hiện thường xuyên vào mỗi tối trước khi đi ngủ. Qua sáng hôm sau thì rửa mặt lại sạch sẽ bằng nước ấm hoặc sữa rửa mặt.

Cách trị thâm mụn bằng nghệ siêu hiệu quả
Cách trị thâm mụn bằng nghệ siêu hiệu quả

Một cách làm khác, không nghiền nát thì người dùng có thể cắt lát nghệ. Hoặc sử dụng bột nghệ tươi đều hiệu quả. Tuy nhiên cách này chỉ nên áp dụng trong 30 phút.

Thông qua đó da sẽ hấp thụ được lượng Cucurmin mà nghệ tiết ra. Chất này nhanh chóng thẩm thấu và hỗ trợ điều trị thâm. Chỉ trong vài tuần bạn sẽ nhận được kết quả là 1 làn da trắng, sáng, đều màu.

Cách trị vết thâm mụn bằng kem đánh răng

Kem đánh răng thì chắc chắn nhà nào cũng có. Bản thân của hợp chất này có chứa baking soda với khả năng ức chế bã nhờn hiệu quả. Bên cạnh đó lượng dầu thừa cũng được hạn chế đáng kể. Ngoài ra thành phần tẩy trắng răng như florua và silica còn phát huy tác dụng giảm thâm tối ưu. Cách làm như sau:

  • Lấy 1 lượng nhỏ kem đánh răng bôi lên vùng da thâm từ 15 – 20 phút
  • Rửa sạch lại bằng nước mát

Áp dụng cách trị thâm mụn này thường xuyên. Mỗi ngày một lần thì tình trạng mụn thâm sẽ nhanh chóng bị đánh bay.

Cách trị thâm mụn bằng kem đánh răng
Cách trị thâm mụn bằng kem đánh răng

Trị thâm mụn nhanh nhất tại nhà bằng dưa leo

Dưa leo không chỉ là chiếc mặt nạ tự nhiên dành để dưỡng ẩm, lượng vitamin có trong chúng còn đóng vai trò trị thâm rất tốt. Cách thực hiện rất đơn giản:

  • Bạn lấy quả dưa leo rửa sạch, bào từng lát mỏng rồi đắp phủ lên da mặt
  • Giữ yên trạng thái này trong khoảng 15 – 20 phút. Cứ 5 phút thì thay 1 lớp dưa leo mới
  • Rửa sạch da lại bằng nước mát

Cách làm này nên áp dụng đều đặn hàng ngày. Nhằm tăng thêm hiệu quả, người dùng có thể kết hợp dưa leo với mật ong hoặc dưa leo với chanh rồi sử dụng tương tự như hướng dẫn trên.

Cách trị thâm mụn bằng dưa leo
Cách trị thâm mụn bằng dưa leo

Nhờ sự góp sức của hàm lượng vitamin E, vitamin A, vitamin C và nhiều khoáng chất, chỉ sau vài tuần mụn thâm sẽ biến mất. Không những vậy vitamin E còn giúp ngăn chặn quá trình lão hóa, ngừa nếp nhăn rất xuất sắc đấy!

Cách làm mờ vết thâm mụn bằng chanh

Sử dụng chanh là cách làm mờ vết thâm tiện lợi, nhanh chóng và tiết kiệm thời gian nhất. Dành cho những bạn thường xuyên bận rộn, bạn hãy:

  • Vắt chanh lấy nước cốt, hòa quyện với mật ong.
  • Dùng bông gòn chấm hỗn hợp rồi bôi lên vùng da cần điều trị, giữ yên từ 15 – 20 phút
  • Rửa sạch lại bằng nước mát
Cách trị thâm mụn bằng chanh
Cách trị thâm mụn bằng chanh

Thường xuyên áp dụng cách làm này khoảng 2 – 3 lần/ tuần. Lượng vitamin C và axit citric tự nhiên có trong chanh sẽ tiêu diệt hết những tác động xấu, ngừa lão hóa, tẩy da trắng sáng. Không dừng lại ở đó chúng còn tái tạo da, nhanh chóng làm xẹp mụn đỏ, trị thâm hữu hiệu.

Tuy nhiên lượng axit của chanh tiếp xúc với vết thương hở sẽ làm bạn thấy hơi đau rát, khó chịu. Bí quyết để giảm cơn đau rát là hãy pha thêm vào hỗn hợp 1 chút nước lọc, liều lượng khoảng 4 thìa. Tình trạng đau rát sẽ nhanh chóng được giảm bớt.

Cách trị vết thâm sau mụn nhanh nhất bằng sữa tươi

Bạn nên lưu ý rằng sữa tươi trị thâm nhất định phải là loại sữa tươi không đường mới có hiệu quả. Đối tượng này có hàm lượng axit lactic cao. Mà axit lactic thì phụ trách chống chọi lại các nguyên nhân gây lão hóa da, viêm da và diệt khuẩn. 

Bên cạnh đó, chúng còn có lượng chất béo dồi dào. Khi thấm vào da dinh dưỡng này đóng vai trò làm tăng độ ẩm. Một khi da đủ độ ẩm thì sẽ luôn tươi sáng, trắng mịn hồng hào.

Cách trị thâm mụn bằng sữa tươi
Cách trị thâm mụn bằng sữa tươi

Quá trình thực hiện rất đơn giản:

  • Rửa mặt sạch với sữa rửa mặt
  • Dùng lượng sữa tươi vừa đủ thoa đều lên da. Đợi chúng thâm sâu trong khoảng 15 – 20 phút
  • Rửa mặt sạch lại với nước mát

Áp dụng thường xuyên các vết thâm sau mụn sẽ lặng lẽ biến mất không dấu tích. Ngoài ra để nâng cao hiệu quả thì bạn cũng có thể kết hợp sữa tươi không đường. Hoặc với baking soda, chanh tươi, khoai tây đều có tác dụng.

Cách làm mờ vết thâm mụn nhanh nhất bằng mật ong

Mật ong là thành phần tẩy tế bào chết hiệu quả. Không những vậy chúng còn có thể tái tạo da, kháng khuẩn. Chức năng nào cũng vô cùng vượt trội. Với điều kiện mật ong mà bạn sử dụng phải là loại sạch, đã được tẩy trùng và thanh lọc kỹ càng.

Cách thực hiện:

  • Rửa mặt thật sạch
  • Chuẩn bị 1 cây cọ mềm, chuyên dụng bôi mặt nạ. Quét cọ qua lớp mật ong rồi bôi trực tiếp lên da
  • Giữ nguyên trạng thái, chờ mật ong khô lại sau 15 – 20 phút
  • Rửa mặt thật sạch bằng nước mát
Cách trị thâm mụn bằng mật ong
Cách trị thâm mụn bằng mật ong

Cứ đều đặn 2 – 3 lần/ tuần thì bạn lại áp dụng cách làm này. Muốn kết hợp có thêm làn da trắng sáng thì trộn mật ong với nước cốt chanh. Nhờ có mật ong, chanh sẽ không làm bạn cảm thấy rát. Trong tầm 1 – 2 tháng, các vết thâm liền nhanh chóng bị đánh tan. Đây là cách trị thâm mụn được nhiều người tin tưởng và ưu tiên áp dụng nhất.

Cách trị thâm mụn bằng bột trà xanh

Bột trà xanh bạn có thể dễ dàng tìm mua ở các siêu thị, cửa hàng tiện dụng. Nên lựa chọn nơi uy tín để đảm bảo chất lượng. Mang về, bạn pha khoảng 3 thìa bột tương ứng với 3 thìa sữa tươi không đường. Đánh đầu hỗn hợp rồi bôi chúng lên vùng thâm.

Đắp như mặt nạ từ 20 – 25 phút. Đợi bột khô thì rửa nhẹ nhàng lại bằng nước sạch. Công hiệu của bột trà xanh là:

  • Tẩy tế bào chết
  • Trắng da
  • Đẩy lùi thâm
  • Kích trắng một cách an toàn, tự nhiên.
Cách trị thâm mụn bằng trà xanh
Cách trị thâm mụn bằng trà xanh

Trị thâm bằng giấm táo

Dùng 1 lượng giấm táo khoảng 2 thìa mang pha loãng với nước lọc cùng liều lượng. Sau đó trộn đều hỗn hợp. Lấy bông gòn thấm qua dung dịch rồi bôi lên chỗ da bị thâm.

Chúng thực sự có hiệu quả tốt đối với những khu vực mụn còn thâm đỏ. Bạn cần cố gắng chấm nhiều lần để lượng tinh chất của giấm có thể thấm sâu vào da. Sau 15 phút thì rửa lại bằng nước sạch. 1 tuần bạn nhớ áp dụng chúng từ 2 – 3 lần nhé!

Cách trị thâm mụn bằng giấm táo
Cách trị thâm mụn bằng giấm táo

Trị thâm sau mụn bằng vitamin E

Các viên vitamin E được nhà sản xuất làm sẵn dưới dạng chất lỏng. Mỗi tối trước khi đi ngủ bạn nên rửa mặt sạch để lỗ chân lông giãn nở. Sau đó thoa đều chúng lên chỗ thâm thì da sẽ hấp thụ tốt hơn. Cách này những bạn da khô có thể sử dụng qua đêm. Vitamin E sẽ cung cấp thêm độ ẩm hữu hiệu. Sáng hôm sau chỉ cần rửa mặt lại bằng sữa rửa mặt. 1 tuần áp dụng từ 2 – 3 lần là đủ.

Đối với những bạn da dầu thì chỉ nên bôi vitamin E trong khoảng thời gian 15 phút rồi rửa sạch. Tuy nhiên bạn cần sử dụng đều đặn mỗi tối.

Cách trị thâm mụn bằng vitamin E
Cách trị thâm mụn bằng vitamin E

Từ lâu vitamin E đã được mệnh danh là thần dược của sắc đẹp. Chúng có khả năng:

  • Tái tạo da
  • Dưỡng sâu
  • Làm mềm mịn da
  • Cân bằng ẩm
  • Đặc biệt là trị thâm hiệu quả

Mọi đối tượng da khô, da dầu, da nhạy cảm đều có thể áp dụng cách làm này an toàn. Tuy nhiên bạn cần lưu ý về phương pháp thực hiện như đã hướng dẫn ở trên nhé!

Đánh bay thâm mụn bằng bột yến mạch

Cũng giống như bột trà xanh, bạn có thể tìm mua bột yến mạch ở siêu thị, cửa hàng mỹ phẩm hoặc cửa hàng tiện dụng. Loại này bày bán rất phổ biến.

  • Mua về thì bạn trộn đều khoảng 5 thìa yến mạch với nước ấm, hoặc yến mạch với sữa tươi không đường. Sau đó bôi lên da như mặt nạ. Chú ý tập trung vào những vết thâm, mụn đỏ.
  • Thả lỏng cơ mặt, thư giãn trong khoảng 20 phút. Lúc này bột yến mạch sẽ khô lại. Bạn rửa sạch với nước là được.

Hãy áp dụng nó mỗi tuần. Cứ lặp lại 3 – 4 lần/ tuần người dùng sẽ nhanh chóng đạt được hiệu quả mong muốn.

Cách trị thâm mụn bằng yến mạch
Cách trị thâm mụn bằng yến mạch

Trị thâm mụn bằng cà chua siêu tốc

Màu đỏ của cà chua thể hiện lượng vitamin A có trong chúng rất dồi dào. Ngoài ra còn có thêm rất nhiều hàm lượng lượng vitamin C, vitamin B, vitamin E và khoáng chất. Tất cả chúng đều có khả năng làm giảm thâm, mờ thâm và cải thiện độ trắng sáng của làn da.

Cách thực hiện rất đơn giản:

  • Lấy quả cà chua rửa sạch, đem xay nhuyễn hoặc nghiền nát, ép lấy nước
  • Pha nước cốt cà chua với mật ong. Trộn đều hỗn hợp
  • Dùng bông gòn chấm hỗn hợp thoa lên vùng thâm cần cải thiện. Vừa bôi vừa thực hiện thao tác massage để dưỡng chất có thể thấm sâu vào bên trong
  • Thư giãn khoảng 15 – 20 phút, cuối cùng rửa mặt lại bằng nước sạch

Kiên trì áp dụng 2 – 3 lần/ tuần. Các nguyên nhân tạo thâm liền bị đầy lùi, làn da trắng sáng sẽ nhanh chóng được hồi phục.

Cách trị thâm mụn bằng cà chua
Cách trị thâm mụn bằng cà chua

Trị thâm mụn bằng nha đam

Cách trị thâm mụn bằng nha đam được rất nhiều người ưu tiên lựa chọn. Bởi vì dễ thực hiện, giá thành nguyên liệu rẻ, dễ tìm mà hiệu quả lại cao. Trong thành phần của nha đam có tinh chất giúp dưỡng thương, hồi phục da nhanh chóng. Ngoài ra còn đạt hiệu quả về dưỡng ẩm, tái tạo, trẻ hóa, cải thiện sự mịn màng.

  • Bạn chỉ cần mua về những lá nha đam tươi, rửa sạch, gọt vỏ. Sau đó cắt lát phần thịt bên trong rồi đắp trực tiếp lên vùng da cần điều trị.
  • Hoặc một cách làm khác là dùng phần thịt nha đam, xoay nhuyễn rồi cũng thoa đều lên da.

Cả 2 phương pháp này đều cần giữ yên khoảng 20 phút rồi rửa sạch lại với nước lạnh. Nhớ kiên trì thực hiện 3 – 4 lần/ tuần để nhanh chóng gặt hái hiệu quả nhé!

Cách trị thâm mụn bằng nha đam
Cách trị thâm mụn bằng nha đam

Trị thâm mụn bằng tỏi

Những tép tỏi không chỉ thực hiện việc nấu ăn ngon mà trị thâm mụn cũng rất hữu hiệu nữa đấy! Tỏi có chứa vitamin B1, vitamin B2, vitamin E. Mà hàm lượng trên là khắc tinh của vấn đề oxy hóa. Da khi hấp thụ sẽ trở nên mềm mại, nhanh chóng tái tạo tế bào da mới. Thâm sạm theo tế bào cũ nhanh chóng bị đào thải.

Cách thực hiện như sau:

  • Tỏi cắt thành lát mỏng. Lấy từng khoanh đắp lên chỗ da bị thâm.
  • Giữ nguyên hiện trạng trong khoảng 15 phút rồi rửa sạch lại với nước.

Phương pháp này thì nên áp dụng mỗi ngày hiệu quả sẽ nhanh hơn. Tuy nhiên các đối tượng da mỏng, da nhạy cảm cần phải cân nhắc trước khi sử dụng. Nếu phát hiện tình trạng ngứa, nổi mẩn đỏ… nên ngừng ngay. Nếu không sẽ dẫn đến nhiều hậu quả khôn lường khác.

Cách trị thâm mụn bằng tỏi
Cách trị thâm mụn bằng tỏi

Trị thâm bằng dầu dừa

Dầu dừa cũng là chiết xuất thiên nhiên. Chúng có chứa rất nhiều vitamin E nhằm tái tạo da và chống oxy hóa. Những vết thâm nếu kiên trì sử dụng dầu dừa sẽ nhanh chóng bị “rửa trôi”, biến mất không dấu tích.

Cách thực hiện rất đơn giản:

  • Lấy lượng dầu dừa vừa đỏ nhỏ vào lòng bàn tay
  • Thoa đều chúng lên da mặt, vừa thoa vừa massage để dưỡng chất có thể thấm sâu
  • Sau 15 – 20 phút thì rửa mặt lại bằng nước ấm

Bạn hãy cứ thực hiện đều đặn hàng ngày cho đến khi vết thâm biến mất. Để tăng thêm hiệu quả thì người dùng có thể kết hợp dầu dừa với nha đam. Hoặc dầu dừa với chanh, mật ong, bột nghệ… rồi thực hiện tương tự như hướng dẫn trên.

Cách trị thâm mụn bằng dầu dừa
Cách trị thâm mụn bằng dầu dừa siêu hiệu quả

Cách chữa thâm mụn bằng khoai tây

Trong khoai tây rất giàu hàm lượng vitamin C. Sử dụng kiên trì thì chúng có tác dụng đẩy lùi thâm sạm không dấu tích. Hơn thế quá trình tái tạo da còn được thúc đẩy. Da nhanh chóng trở nên trắng sáng, mềm mịn và cân bằng ẩm.

Công thức áp dụng như sau:

  • Rửa sạch khoai tây, cắt lát mỏng rồi đắp trực tiếp lên da
  • Thư giãn 30 phút rồi rửa mặt lại bằng nước sạch
Cách trị thâm mụn bằng khoai tây
Cách trị thâm mụn bằng khoai tây

Nên thực hiện thường xuyên, đều đặn mỗi ngày để vết thâm nhanh chóng mờ và tiêu biến.

Lưu ý khi áp dụng các cách trị thâm mụn tại nhà

  • Không nên lạm dụng mỗi ngày sẽ dễ làm tắc nghẽn lỗ chân lông, gây bí da
  • Luôn nhớ phải rửa mặt thật sạch trước khi thoa dưỡng chất
  • Chế độ ăn uống, nghỉ ngơi phải điều độ. Đặc biệt nhất là cần ngủ đúng giấc, không được thức quá khuya
  • Bảo vệ, che chắn da cẩn thận trước khi ra đường. Hạn chế tiếp xúc khói bụi, ánh sáng mặt trời…
  • Luôn giữ tinh thần thoải mái, lạc quan, vui vẻ, giảm stress tới mức tối đa
  • Không được thường xuyên dùng tay áp lên da mặt
  • Hạn chế trang điểm quá dày, quá nhiều lớp. Nếu công việc bắt buộc phải trang điểm thì phải lưu ý tẩy trang cẩn thận
  • Ăn nhiều rau xanh, củ quả
  • Không nên tẩy tế bào chết thường xuyên
  • Lựa chọn mỹ phẩm phù hợp với tình trạng da

Trên đây là một số cách trị thâm mụn tự nhiên, ai cũng có thể thực hiện tại nhà. Bí quyết của những phương pháp này là bạn cần phải kiên trì áp dụng đều đặn. Tuy nhiên tuyệt đối không được lạm dụng. Tùy vào cơ địa của mỗi người mà hiệu quả sẽ xuất hiện nhanh – chậm khác nhau. Cuối cùng chúc mọi người sớm tìm được làn da trắng mịn và sạch thâm như ý nhé!

phone - Shynh Premium
1900989800
phone - Shynh Premium
Chat Ngay
thông tin đặt lịch

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hổ trợ bạn ngay!

đăng ký nhận tư vấn miễn phí

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hổ trợ bạn ngay!

Thông Báo

Cám ơn bạn đăng ký,
Shynh House sẽ liên hệ hổ trợ bạn ngay!

Thông Báo

Đã xảy ra sự cố
vui lòng thử lại!